2014年5月16日 星期五

我的愛貓--by ฟ้า

本文作者為目的達泰語教室閱讀班同學 文章(含泰文文章及中文翻譯之任一段落) 未經作者同意 請勿轉貼,以尊重網路著作權,感謝
แมวนั้นแสนน่ารักเป็นขวัญใจฉัน 我的愛貓
เนื่องจากแมวสามสีเป็นแมวที่ฉันชอบมากที่สุด เมื่อฉันตั้งใจจะนำแมวตัวใหม่มาเลี้ยง ยังเลือกแมวสามสีอีก แมวตัวนี้ฉันตั้งชื่อว่า "ลิ้วๆ" แม้มันมีหน้าตาคล้ายๆ กันกับเจ้าเหมียวตัวแรกของฉัน แต่แมวสองตัวนั้น มีนิสัยที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ลิ้วๆนอกจากเป็นแมวสุดซ่าและซุกซนแล้ว ยังไม่ชอบถูกอุ้มตั้งแต่เล็กจนโตอีกด้วย
因為三色貓是我深愛的一種貓,當我要領養一隻新的貓時,依然選擇了三色貓。這隻貓我叫牠六六。雖然牠跟我的第一隻貓長得很像,但性格真是大不相同。六六性好自由且調皮,從小到大都不愛被抱。
อันที่เจริง ตอนเด็กๆ ลิ้วๆไม่ใช่แมวน้อยน่ารักสักเท่าไร ขนตัวบางมาก และเป็นเจ้าเหมียวที่เป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งยังขี้ร้องเพื่อขออาหารกินอีกด้วย ตอนที่เร่ิมเลี้ยงมัน ฉันเป็นห่วงอย่างลึกซึ้งว่า แมวสองตัวนั้นมีหวังเข้ากันไม่ได้พอดี
事實上,小時候,六六實在不是多可愛的貓,貓毛稀稀疏疏,很自我中心,又很愛為了討吃來叫。一開始養牠時,我很擔心,牠們有可能會處不來。
วันเวลาที่เรายังไม่ได้รักกันนั้น ผ่านไปวันแล้ววันเล่า เพราะอานุภาพแห่งความรักนั้นมันช่างยิ่งใหญ่ซะจริงๆ ความรักเหล่านั้นของฉันกับลิ่วๆต่างหากเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จากแมวตัวหนึ่งที่ซุกซนอยู่ไม่นิ่ง กลายมาเป็นแมวที่ในแววตาเปี่ยมด้วยความมีไหวพริบ ในขณะเดียวกัน เจ้าเหมียวตัวนี้ก็ยังมีพฤติกรรมอันแสนตลก ทำให้ฉันหลงใหลและชื่นชมในทุกอิริยาบถ แม้จะแค่เดินผ่านไปเฉยๆก็ตาม
那些我們還沒相愛的日子一天一天過去了,愛的力量很強大,六六跟我各自的愛都增加了。牠從一隻急急躁躁的貓,變成眼裡閃爍著機靈光芒的傢伙。同時間,牠的行為又很好玩,使得我沉迷於欣賞牠的一舉一動,即使牠只是腳步很輕快地經過。

ฉันจำได้ว่า ตอนที่มันอายุได้ 5 ขวบ มีอยู่วันหนึ่ง มันค่อยๆ เดินเข้ามาใกล้ฉัน แล้วมันก็กระโดดอ้อนฉันบนตัก ฉันถึงกับสัมผัสในความสุขอันเปี่ยมล้น ราวกับถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ฉันเชื่อว่า ปาฏิหาริย์แห่งความรักสามารถถูกสรรสร้างขึ้นมาได้ หากเรารู้จักวิธีที่จะรักมัน แม้แต่ฉัน ก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกบางอย่างที่ซึมแทรกเข้ามาในหัวใจ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ นั้น ลึกๆแล้วย่อมสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอในหัวใจเรา ขณะเดียวกัน ยังแฝงไปด้วยความเข้มแข็งเช่นกัน
我記得,在牠五歲時,有一天,牠慢慢接近我,然後跳上我的大腿撒嬌。那讓我經驗了至高的快樂,就像中了樂透頭獎呢。我相信,愛的奇蹟是可以被創造的,如果我們知道好好去愛。之於我,也體會到,有些感覺滲透了我的心。人與動物之間的關係若夠深刻,自然會深深反射出我們內心的脆弱,同時卻隱含著一種堅強。เจ้าเหมียวแสนรักมันเคยเป็นแมวจรจัดสักสัปดาห์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ว่าวันเกิดของมันคือวันไหน ฉันจึงตั้งวันเกิดของมันเป็นวันที่ 5 เดือนพฤษภาคม ซึ่งมีที่มาจาก การออกเสียงในภาษาไทยของเลข 5 ว่า "ห้า" เป็นคำพ้องเสียงกับเสียงหัวเราะ ฮ่าฮ่าฮ่า นั่นเอง เพราะมันทำให้ฉันหลงใหล เพียงแค่ได้นึกถึงแมวตัวนั้น ฉันก็อดใจไม่ไหวที่จะอมยิ้มในใจแล้วค่ะ วันนี้มันครบรอบอายุ 11ขวบแล้ว สันต์วันเกิดนะ ขอบคุณที่มีเหมียวแสนรักนั้นมันทำให้ชีวิตฉันได้ครบบริบูรณ์ค่ะ
我摯愛的貓牠因為當過流浪貓幾個禮拜,無法得知牠的生日為哪一天,我於是把牠的生日訂在5月5日,在泰文裡,數字5的發音,就是笑聲哈哈哈的諧音字,因為牠讓我迷戀,只要一想到牠,我忍不住地,心裡就會有笑。今天牠滿11歲了,生日快樂,感謝有這麼可愛的貓讓我的生命圓滿。
本文作者為目的達泰語教室閱讀班同學ฟ้า 文章(含泰文文章及中文翻譯之任一段落) 未經作者同意 請勿轉貼,以尊重網路著作權,感謝

沒有留言:

張貼留言