2015年1月30日 星期五

[泰文寫作練習] 職人精神 --by 1103 ฟ้า (Fah)

ช่างฝีมือที่ให้เกียรติกับอาชีพของตัวเอง 職人精神 作者自行中譯在文章下方 本文作者為目的達泰語教室閱讀班同學ฟ้า的 文章(含泰文文章及中文翻譯之任一段落) 未經作者同意, 請勿轉貼,以尊重網路著作權,感謝 ฉันเป็นคนที่ชอบสังเกตคนอื่นๆมาโดยตลอด ตามประสาแบบนี้ นอกจากจะสัมผัสถึงทุกสิ่งทุกอย่างโดยอวัยวะรับสัมผัส ยังซึมซับความรู้สึกไว้โดยการสัมผัสทางใจอีกด้วย ประเทศไต้หวันเคยอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศญี่ปุ่น ระหว่างปี ค.ศ 1895 จนถึง ค.ศ 1945 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อประชาชนไต้หวันเลยทีเดียว ต่อเมื่อเวลาผ่านมาถึงตอนนี้ ความละเอียดละออแบบญี่ปุ่นที่ชาวญี่ปุ่นสืบทอดกันมา ยังคงเป็นสมบัติของคนไต้หวันบางคนอย่างเห็นได้ชัด
ในไต้หวันทุกๆภาค มีร้านเล็กๆมากมาย ซึ่งเป็นร้านที่มีเอกลักษณ์พิเศษเป็นอย่างดี และเจ้าของส่วนใหญ่มักจะเป็นช่างฝีมือ ที่ให้เกียรติกับอาชีพของตัวเอง พวกเขาลงทุนไปทำงานในแต่ละวันอย่างพิถีพิถัน ซึ่งเหมือนกับนิสัยของชาวญี่ปุ่นยังไงยังงั้นช่วงนี้ ฉันได้ไปทานปลาดิบที่ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านหนึ่ง แม้เชฟคนนั้นมีเชื่อเสียงโด่งดังก็ตาม แต่เขายังถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำปลาให้แก่ลูกมืออย่างละเอียดรอบคอบรัดกุมในทุกๆขั้นตอน นอกจากจะไปคัดสรรปลาที่มีคุณภาพดีเยี่ยมแต่เช้าแล้ว จากการที่เคยศึกษาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพในมหาวิทยาลัย เขายังพยายามค้นคว้าหาเคล็ดลับอีกด้วย ซึ่งวิธีใหม่นี้จะเพิ่มความอร่อยของปลาดิบให้มากขึ้นได้โดยการบ่มอาหาร ความฝันของเขาเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้เรื่อยๆ แทนที่จะแสดงความเหนื่อยล้าออกมาทางสีหน้า แต่แววตาของเขากลับเปี่ยมไปด้วยความสุขใจ แถมกำลังมีประกายความหวังฉายวาบอีกด้วย ฉันมีโอกาสได้ลิ้มลองหอยเชลล์ดิบที่ผ่านการบ่มแล้ว พระเจ้าช่วยกล้วยทอด รสหวานๆมันฟุ้งกระจายในปากอย่างทันที และหอมหวานอบอวลไปทั่วทั้งปากนานด้วย น่าประทับใจจริงๆ การที่จะอร่อยขนาดนั้น ต้องเป็นผลมาจากความวิริยอุตสาหะเป็นพิเศษ ฉันสามารถสัมผัสถึงความใส่ใจได้อย่างแท้เจริง เชฟเขาเหมือนกับช่างที่ฝีมือที่ดี นอกจากจะตั้งใจทำงานเป็นสุดยอดมืออาชีพแล้ว ยังโอบกอดความทะเยอทะยาน มุ่งมาดปรารถนาไว้ ที่จะพิชิตความอร่อยขั้นเทพอีกด้วย แม้ดูเหมือนเล่นบทบาทธรรมดาตามอาชีพเท่านั้น แต่เมื่อจ้องมองลึกลงไปในดวงตาของเหล่าช่างฝีมือ ประดุจว่า จักรวาลอันกว้างใหญ่แฝงอยู่ในที่แห่งนั้น
ในไต้หวัน มีร้านกาแฟทุกประเภท หลากหลาย ถ้าค้นหาปรัชญาในการชงกาแฟที่แตกต่างกัน จักรวาลที่กว้างใหญ่นั้น อาจปรากฏออกมาเป็นกาแฟแก้วหนึ่งได้ แถวบ้านฉัน มีร้านกาแฟที่มีชื่อเสียง ถึงแม้ว่าไม่มีที่นั่งภายในร้าน แต่ร้านนั้นเป็นร้านที่โดดเด่นในวงการกาแฟ กาแฟของเค้ามีกลิ่นหอมกรุ่น รสชาติเข้มข้น และเจ้าของคั่วเมล็ดกาแฟได้อย่างสมบูรณ์แบบ เจ้าของเขาดูเยือกเย็น ไม่ค่อยให้ความสนใจกับการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของลูกค้า แต่ภายในจิตใจเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นสำหรับการชงกาแฟ เป็นช่างที่มีทักษะอันล้ำเลิศ ส่วนการชงกาแฟได้ดี มันไม่ใช่เรื่องการแหกกฎแต่อย่างใด แต่เป็นการใส่ใจปฏิบัติตามกฏเดิมด้วยความสุขุมรอบคอบต่างหาก เขาดูไม่เสียแรงแม้แต่น้อย ในการตกแต่งกาแฟให้สวยงาม กาแฟที่เขาปรุงมันมีฟองนมแน่นมาก และเข้ากันกับรสเข้มข้นของกาแฟอย่างกลมกลืนที่สุด เราไม่รู้ว่า ในชีวิตจะเจออะไรกันบ้าง ในบางครั้งฉันจะรู้สึกว่า ไฟในใจนั้นดับไปแล้ว เพราะชีวิตมันเต็มไปด้วยความทรมานและความท้อแท้เกินกว่าที่จะสัมผัสถึงความสุขอันแสนบริสุทธิ์ แต่ช่างฝีมือพวกเขาเหล่านั้น พิชิตยอดเขาของตัวเองด้วยความมุ่งมั่นและความพยายาม ช่างน่าประทับใจจนทำให้ฉันอยากจะให้เปลวไฟในใจของตัวเอง ได้สว่างจ้าอีกครั้ง และความหวังนั้นจะไม่ไกลเกินเอื้อม
我是一個一直習慣觀察別人的人,基於這樣的天性,除了經由感官去感知,也從心裡的感受去吸收感覺。 台灣曾經在西元1895至1945年,處於日本的統治之下,對台灣來說,那是相當具有影響力的一段歷史,時至今日,那種日本人所傳承下來的小心翼翼,仍然是某些台灣人身上的寶藏,非常顯而易見。 在台灣各處有許多小店,都有著很棒的特色,而大部分的店主都有著一身手藝,懷著榮譽感在從事自己的職業,他們仔細專注於自己每日工作,就像日本人的習慣一樣。 最近,我吃到一間日本料理的菜色,雖然主廚已經很有名了,但他仍很細心很周全地教授學徒關於魚料理的知識,除了每天去精選品質好的魚,也因為他在大學時主修生物科技,他也努力尋求密技,就是經由熟成,來讓魚料更加好吃的新方法。 他的夢想慢慢成形,所以臉上沒有半分疲累神色,反而眼神裡充滿快樂,而且閃動著希望的光芒。 我有機會吃到了熟成過後的甘貝,天哪,甜味立刻瀰漫了口腔,而且持續很久,很令人印象深刻。 食物能夠這麼美味,一定是分外勤奮得到的成果,我可以真切感受到他的用心,主廚他就像有很好手藝的職人,除了工作上有第一流的技藝,也懷抱著雄心與野心,想要登上追逐美味的高峰。 雖然看似只是扮職業上的角色而已,但看進這些職人的眼底深處,就形同有一個宇宙埋藏其中。 在台灣有各式各樣的咖啡店,如果探究各色咖啡哲學,那廣大的宇宙,或許也會顯現在一杯咖啡裡。 在我家附近,有一家很有名的咖啡店,雖然店內沒有座位,但在咖啡圈裡是很厲害的,咖啡有著很香醇的氣味,味道很濃,老闆烘的咖啡也很完美。 他外表看似冷靜,不太過問顧客的生活,但心裡對煮咖啡很有熱情,有著超棒的技藝,所謂沖咖啡真不是標新立異的事,反而是得用心而謹慎地去遵照既有法則。他不把力氣花在裝飾咖啡上頭,他所煮出來的咖啡,有質地扎實的奶泡,跟濃郁的咖啡味超合拍。 我們不會知道,生命中會遇到些什麼事,有些時候我感覺到,心中的火都快要熄了,因為生命總是充滿磨難,導致很少能感受到純粹的喜悅,但這些職人,經由專心致志及努力登上自身的高峰,真的很令人印象深刻,也讓我想守護心中的火苗,讓它再次發亮,而所謂的希望就在不遠處。 本文作者為目的達泰語教室閱讀班同學ฟ้า的 文章(含泰文文章及中文翻譯之任一段落) 未經作者同意, 請勿轉貼,以尊重網路著作權,感謝

沒有留言:

張貼留言