2009年2月18日 星期三

[閱讀] พริกขี้หนูร้องไห้ 小辣椒哭泣(上)

ณ หน้าผา สูงชัน แห่งหนึ่ง
พริกขี้หนูทั้งโลกกำลังจะฆ่าตัวตาย
ลุงมะนาว ส้มโอ มะเขือเทศ เพื่อนผัก และ ผลไม้อื่นๆ เห็นเข้าเลยชวนกันไปห้ามพริกขี้หนูไม่ให้ฆ่าตัวตาย
“เฮ้ พวกเราไปที่หน้าผาเร็ว เจ้าพริกมันจะฆ่าตัวตาย”


และแล้วผักและผลไม้ต่างๆ ก็ไปถึงหน้าผาแห่งนั้น
ทันใดนั้นเอง ลุงมะนาวจึงพูดขึ้นว่า
“พวกเจ้าเป็นอะไร ถึง ร้องไห้ และ จะฆ่าตัวตาย เจ้าพริกขี้หนู”
พริกขี้หนูพูด “ท่านรู้มั้ย ล่ะ เวลาคนกินข้าเข้าไปแล้ว แต่ละคนทำหน้าไม่ดีเลย บางคนกินมากจนน้ำตาไหล บาง
คนก็ท้องเสีย และอีกเยอะแยะเลย”
“ข้ารู้สึกว่าข้าเป็นส่วนผสมของอาหารที่แย่มากๆ
“ข้าเสียใจ ข้าอยากตาย”


ลุงมะนาวพูด “เจ้าคิดผิดแล้วเจ้าพริกขี้หนูเจ้ามองโลกในแง่ร้ายเกินไป
ลองคิดดูว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีพวกเจ้า พวกข้า คงเหงาน่าดู อาหารคงมีแต่ความจืดชืด
หรือมีแต่ความเปรี้ยว ความเค็ม และ ความหวาน อาหารก็เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง ถึงแม้ว่าเจ้าจะดูเผ็ดไปสัก
หน่อย แต่เจ้าก็มีประโยชน์มาก”
待續....

沒有留言:

張貼留言